Dịch Vụ Kỹ Thuật Gia Bảo

Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

RAM DDR4 sắp chính thức “ra lò”


ddr4.jpg
RAM DDR4 sắp chính thức “ra lò”
ICTnews – Thậm chí vẫn chưa có tiêu chuẩn chính thức cho bộ nhớ thế hệ tiếp theo DDR 4, nhưng nhiều hãng sản xuất bộ nhớ đã đang cho ra mắt những mẫu thử nghiệm đầu tiên và chuẩn bị sản xuất hàng loạt.
Hôm 7/5 vừa qua, hãng bán dẫn hàng đầu thế giới, Micron cho biết đã tung ra các sản phẩm bộ nhớ DDR 4 có đầy đủ tính năng đầu tiên để thử nghiệm. Bộ nhớ DDR 4 được hãng cộng tác phát triển với đối tác Nanya Đài Loan sẽ xuất hiện trên nhiều loại cấu hình môđun bộ nhớ khác nhau vào cuối năm nay. Các đối thủ của Micron cũng đang chuẩn bị cho ra đời môđun DDR4 vào cùng thời điểm đó. Có nghĩa là mô-đun bộ nhớ dựa trên công nghệ bộ nhớ hoạt động hiệu quả, mạnh mẽ và có tốc độ nhanh hơn này có thể sẽ xuất hiện trên các máy chủ vào năm 2012.
DDR4 là gì?
Tổ chức xây dựng tiêu chuẩn bộ nhớ JEDEC (Joint Electron Devices Engineering Council) dự kiến sẽ đưa ra tiêu chuẩn cuối cùng cho DDR4 vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, một bản thảo đặc tả về đặc điểm kĩ thuật và thuộc tính quan trọng của nó đã được ban hành hồi tháng 8 năm ngoái. Theo đó, bộ nhớ DDR4 sẽ hoạt động với dòng điện tối đa là 1,2V (ít hơn 20% so với bộ nhớ DDR3 hiện tại) và đạt tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên đến 3,2 Gbps, gấp đôi so với tốc độ tối đa chỉ 1,6 Gbps của DDR3.
Bộ nhớ DDR4 đầu tiên của Micron sẽ có tốc độ truyền 2,4 Gbps, và các phiên bản sau đó sẽ có tốc độ lên tới 3,2Gbps theo như yêu cầu của JEDEC.
Micron-DRAM.jpg
"DDR" trong DDR4 là viết tắt của "double data rate" ("gấp đôi tốc độ truyền dữ liệu) là một phương pháp đẩy mạnh tốc độ truyền dữ liệu của RAM mà không thay đổi front-side bus. Đó là điểm chung quan trọng nhất giữa DDR 4 và các thế hệ bộ nhớ trước. Thay vì sử dụng nhiều kênh dùng chung (shared channel) để liên kết các đơn vị bộ nhớ với bộ điều khiển bộ nhớ của vi xử lý (CPU), mỗi mô-đun bộ nhớ DDR4 đều có kết nối điểm-điểm (point-to-point connection) chuyên dụng.
Bên cạnh việc sử dụng mức điện áp thấp hơn, DDR4 còn sử dụng phiên bản cải tiến của công nghệ tiết kiệm điện POD (Pseudo-Open Drain Interface), hiện đang được sử dụng trong đồ họa DDR 3.
Những cải tiến kĩ thuật của DDR4 cũng đi kèm với một cái giá. Đó là, mặc dù kiến trúc điểm-điểm giúp DDR 4 có khả năng đọc và viết nhiều dữ liệu hơn trên mỗi chu kì, nhưng nó cũng trở thành một thách thức đối với việc kiểm soát một lượng lớn bộ nhớ. Các máy chủ được xây dựng cho bộ nhớ DDR 4 sẽ phải sử dụng các thiết bị chuyển mạch số tốc độ cao nhằm giảm số lượng các kênh bộ nhớ trực tiếp kết nối với bộ điều khiển bộ nhớ của CPU.
Cạnh tranh giúp đưa DDR 4 tới máy tính bàn và laptop
Micron hơi chậm một chút đối với DDR4. Nhiều hãng sản xuất bộ nhớ Hàn Quốc đã bắt đầu chiến dịch này được hơn một năm: Samsung công bố đã hoàn thành việc phát triển môđun DDR4 DRAM 4Gb đầu tiên hồi tháng 1/2011 và bắt đầu tung ra các mẫu thử nghiệm DDR 4 2Gb vào tháng 12/2010; hãng Hynix cũng đã thử nghiệm công nghệ DDR4 hồi tháng 2/2011.
samsung_ddr4_1.jpg.jpg
Môđun DDR 4 DRAM của Samsung 
Micron đang nỗ lực rất nhiều để bắt kịp và vượt Samsung về DDR 4, thiết bị đang có thị phần rất tiềm năng khi các trung tâm dữ liệu và thị trường máy chủ của các dịch vụ điện toán đám mây xuất hiện ngày càng nhiều. Công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli dự đoán bộ nhớ DDR4 sẽ chiếm hơn một nửa thị trường bộ nhớ vào năm 2015.
Sở hữu một phần lớn thị trường đó là một lợi thế mà Micron và Nanya có thể tận dụng trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường bộ nhớ ngày càng mạnh mẽ. Để có thể cạnh tranh tốt hơn với Samsung và Hynix, Micron đã có độc quyền mua lại công ty sản xuất bộ nhớ Nhật Bản bị phá sản là Elpida Memory.
Cạnh tranh sẽ là một yếu tố tốt để đẩy bộ nhớ DDR4 sang các thiết bị khác như máy tính để bàn và laptop khi các nhà sản xuất phải cố gắng giảm chi phí sản xuất. Nhưng yếu tố tiên quyết để DDR 4 xuất hiện trên những thiết bị này chính là các hãng sản xuất CPU. Khi nào họ áp dụng công nghệ này và tích hợp nó vào các bộ điều khiển bộ nhớ CPU? Theo thông báo mới nhất của Intel thì mãi đến thế hệ vi xử lý Xeon Haswell-EX (2014), công ty này mới có kế hoạch với DDR 4. Trong khi đó, phiên bản sử dụng ít năng lượng của DDR 4 cho các thiết bị di động vẫn chưa được tính đến.
Phạm Khánh
Theo Astechnica

Nguồn: http://ictnews.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét